Đèn NEON khác đèn LED như thế nào? Có bao nhiêu loại đèn NEON hiện nay?

I. Đèn Neon là gì?

Đèn neon là một loại đèn phóng điện khí, hoạt động dựa trên nguyên lý tự phát xạ ánh sáng khi các khí hiếm như neon hoặc argon được đặt trong môi trường áp suất thấp. Loại đèn này có khả năng tạo ra ánh sáng với cường độ nhẹ và đa dạng màu sắc, bao gồm vàng, xanh, đỏ,…

  • Lịch sử hình thành

Năm 1898, kỹ sư người Pháp Georges Claude đã phát minh ra. Được xem là “cha đẻ” của loại đèn này. Đến năm 1910, đèn neon lần đầu tiên được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Trong thập niên 1920 và 1930, đèn neon nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Ngày nay, loại đèn này vẫn được ứng dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau như làm biển quảng cáo, chiếu sáng, và trang trí.

Đèn neon là một loại đèn phóng điện khí, hoạt động dựa trên nguyên lý tự phát xạ ánh sáng khi các khí hiếm như neon hoặc argon được đặt trong môi trường áp suất thấp

  • Phân loại đèn
    • Theo hình dáng: Dạng ống thủy tinh thẳng; Dạng ống thủy tinh uốn cong thành các hình dạng khác nhau; Bóng đèn neon dạng chữ
    • Theo màu sắc: Bóng đèn neon đơn sắc: màu tím, màu đỏ,.. Đèn neon đổi màu

II. Nguyên lý hoạt động của đèn Neon

Nguyên lý hoạt động của đèn dựa trên phản ứng của khí Neon hoặc Argon khi dòng điện chạy qua ống thủy tinh được phủ một lớp chất phát quang. Dưới tác động của điện áp cao, khí trong ống sẽ bị ion hóa. Từ đó phát ra ánh sáng với màu sắc đặc trưng của từng loại khí.

III. Đèn LED và đèn Neon khác nhau như thế nào?

Tiêu chí Đèn neon Đèn LED
Hiệu suất phát sáng 40-50% 90-95%
Tiết kiệm điện Tiết kiệm 50-70% so với đèn sợi đốt Tiết kiệm 70-80% so với đèn sợi đốt
Tuổi thọ 6.000 – 15.000 giờ 25.000 – 50.000 giờ
Tỏa nhiệt Tương đối Ít
Giá thành Rẻ hơn Cao hơn

IV. Ưu và nhước điểm của đèn Neon

1. Ưu điểm của bóng đèn neon:

  • Hiệu suất năng lượng cao: Bóng đèn tiêu thụ ít điện năng hơn so với nhiều loại đèn truyền thống, giúp tiết kiệm năng lượng.
  • Tuổi thọ dài: Có thể hoạt động trong thời gian dài mà không cần thay thế thường xuyên.
  • Ánh sáng đa dạng màu sắc: Có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau, phù hợp với nhiều mục đích trang trí.
  • Khả năng phát sáng mạnh: Có độ sáng cao và dễ thu hút sự chú ý, thường được sử dụng trong biển hiệu quảng cáo.

2. Nhược điểm của bóng đèn neon:

  • Giá thành cao: So với các loại đèn khác, chi phí sản xuất và lắp đặt đèn neon thường cao hơn.
  • Dễ vỡ: Ống thủy tinh của đèn khá mỏng và dễ bị hư hại nếu va chạm mạnh.
  • Cần điện áp cao: Cần nguồn điện áp cao để hoạt động, điều này có thể gây nguy hiểm nếu không được lắp đặt và bảo trì đúng cách.
  • Không thân thiện với môi trường: Khí Neon và Argon có thể gây hại cho môi trường nếu không được xử lý đúng cách khi đèn bị hỏng.

V. Có bao nhiêu loại đèn Neon phổ biến trên thị trường hiện nay

1. Đèn dây flex Neon sign 12V

Dây sử dụng điện áp 12V. Đạt tiêu chuẩn IP65 với khả năng chống nước tốt. Kích thước dây đèn có hai lựa chọn, 8 x 16mm hoặc 6 x 12mm. Tùy theo yêu cầu của khách hàng. Đèn có nhiều màu ánh sáng khác nhau như trắng, vàng, cam, xanh dương, đỏ, vàng… Với tuổi thọ trung bình lên đến 30.000 giờ chiếu sáng.
Đèn neon là một loại đèn phóng điện khí, hoạt động dựa trên nguyên lý tự phát xạ ánh sáng khi các khí hiếm như neon hoặc argon được đặt trong môi trường áp suất thấp
Đèn dây 12V có đặc tính linh hoạt, dễ uốn nắn. Phù hợp để tạo hình chữ theo ý muốn, chiếu sáng biển quảng cáo, hoặc viền bảng hiệu hộp đèn.

2. Đèn neon trang trí

  • Đèn trang trí thường là các mẫu đèn có màu sắc đa dạng, thiết kế hiện đại.
  • Sản phẩm dẻo có thể uốn cong theo nhiều hình dáng khác nhau và được sử dụng để trang trí cửa sổ, cầu thang,quầy bar, phòng ngủ, phòng khác…
  • Tuổi thọ cao giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Đèn neon là một loại đèn phóng điện khí, hoạt động dựa trên nguyên lý tự phát xạ ánh sáng khi các khí hiếm như neon hoặc argon được đặt trong môi trường áp suất thấp

=> Xem thêm: Vì sao đèn chùm pha lê luôn được nhiều người yêu thích

3. Đèn neon 1m2

Đèn tuýp LED 1m2 nhiều màu 18W là sản phẩm đèn tuýp LED đa sắc với thiết kế vỏ đạt chuẩn IP65. Mang lại khả năng chống nước vượt trội. Với góc chiếu sáng lên đến 320º. Đèn cho ánh sáng tán quang rộng, lý tưởng để trang trí biển hiệu và làm nổi bật không gian nội, ngoại thất, phù hợp cho nhà ở, nhà hàng, quán ăn và trung tâm thương mại.

Vỏ đèn làm từ nhựa PPMA cao cấp. Không chỉ chống nước hiệu quả mà còn chịu nhiệt tốt, giúp tăng tuổi thọ cho chip LED. Sản phẩm sử dụng chip LED 2835 thế hệ mới của AThaco, cho khả năng chống ẩm tốt và hiển thị ánh sáng trung thực. Đặc biệt, chip LED này có tuổi thọ trung bình hơn 20.000 giờ chiếu sáng.
Đèn neon là một loại đèn phóng điện khí, hoạt động dựa trên nguyên lý tự phát xạ ánh sáng khi các khí hiếm như neon hoặc argon được đặt trong môi trường áp suất thấp
Bộ diver của đèn được chế tạo từ các linh kiện chất lượng cao, đảm bảo hiệu suất hoạt động trên 90%. Mang lại ánh sáng ổn định, không nhấp nháy. Ngoài ra, diver còn được trang bị tụ chống sét. Giúp ngăn ngừa sét lan truyền khi lắp đặt ngoài trời.

Phần đầu đèn được làm từ nhựa PC chịu nhiệt và chống ẩm cao. Đảm bảo an toàn và chống cháy nổ cho diver. Van chống nước đạt chuẩn IP65 giúp ngăn ngừa sựxâm nhập của nước từ mọi hướng thông qua dây nguồn 220V vào bên trong đèn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *