Tăng phô là gì? Nên thay thế tăng phô khi nào?

Tăng phô là một thiết bị điện tử quan trọng trong hệ thống chiếu sáng, giúp duy trì ổn định dòng điện cho bóng đèn hoạt động hiệu quả. Với khả năng cải thiện chất lượng ánh sáng và tiết kiệm năng lượng, tăng phô ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động cũng như khi nào nên thay thế tăng phô ở bài viết dưới đây của Sanota.net nhé!

I. Tăng phô là gì?

Tăng phô là gì?- Tăng phô hay còn gọi là chấn lưu (ballast điện tử), là một bộ phận quan trọng trong các thiết bị chiếu sáng. Nó giúp dòng điện hoạt động ổn định và đảm bảo cho bóng đèn phát sáng. Tăng phô thường được sử dụng để duy trì sự ổn định của dòng điện và đảm bảo hiệu suất chiếu sáng của bóng đèn.

Tăng phô là một thiết bị điện tử quan trọng trong hệ thống chiếu sáng, giúp duy trì ổn định dòng điện cho bóng đèn hoạt động hiệu quả. Với khả năng cải thiện chất lượng ánh sáng và tiết kiệm năng lượng,

II. Có bao nhiêu loại tăng phô hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại tăng phô đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhìn chung, có hai loại tăng phô cơ bản:
  • Tăng phô điện cảm: Đây là loại tăng phô được làm từ lõi sắt và có cuộn dây quấn xung quanh. Loại này hoạt động dựa vào nguyên lý từ trường.
  • Tăng phô điện tử: Đây là phiên bản mới, ứng dụng công nghệ hiện đại với khả năng tiết kiệm năng lượng vượt trội hơn. Về cấu tạo, tăng phô điện tử cũng tương tự như loại điện cảm. Nhưng cuộn dây của nó nhỏ hơn nhiều. Giúp tăng hiệu suất và giảm kích thước.

=>>> Xem thêm: Những lưu ý khi xây dựng và lắp đặt phòng tắm

III. Tăng phô hoạt động như thế nào?

Tăng phô điện tử là một mạch điện kết hợp giữa chỉnh lưu và nghịch lưu. Tạo ra dòng điện xoay chiều với tần số từ 20 đến 50 kHz nhờ vào sự cộng hưởng của hai đầu đèn. Nhờ có xung điện kích khởi mạnh, tăng phô điện tử không cần sử dụng tắc te.
Khi xem sơ đồ mạch điện, ta dễ dàng nhận thấy mạch chỉnh lưu cung cấp điện áp 305 VDC, với các thành phần như tụ hóa 10 μF và 4 diode 4007. Khi áp điện được đóng, chỉnh lưu qua 1M/222 sẽ tạo ra xung kích cho Q1. Khi điện áp vượt 305V, nó sẽ nạp vào tụ tantalum 223 thông qua 1M ohm. Khi điện áp đạt 30V, diac 30 Dv10r sẽ dẫn xung VFO B của Q2, làm cho điện trở dẫn mạnh.
Tăng phô là một thiết bị điện tử quan trọng trong hệ thống chiếu sáng, giúp duy trì ổn định dòng điện cho bóng đèn hoạt động hiệu quả. Với khả năng cải thiện chất lượng ánh sáng và tiết kiệm năng lượng,
Trong mạch kín T1 – T2 – đèn – 104 – 1 ohm – V+, xung điện tại H là 305V. Với cách lắp đặt này, Q1 và Q2 sẽ dao động từ 20-50 kHz trong suốt quá trình cấp điện. Khi bắt đầu khởi động, T2 cộng hưởng với 472/2KV và biến áp lõi sắt bụi. Cung cấp nguồn điện cho dòng điện xoay chiều từ 20-50 kHz.
Các linh kiện Q1 và Q2 có thể là 2SC 2331, 2335, K13003 hoặc K13005, với Vcebo trên 700V. Có thể thêm diode nối E-C và E-B để bảo vệ dòng điện ngược cho Q1 và Q2. T1 được cuốn bằng dây tròn D10mm, D2mm, với độ dày 0,25mm, mỗi cuộn có 3 vòng. T2, nếu là lõi không khí, sẽ có đường kính D=10mm, chiều cao h=20mm và số vòng từ 350 đến 370, với độ dày dây 0,25mm.

IV. Một số lưu ý về tăng phô mà bạn nên biết

1.Công dụng của tăng phô

Tăng phô là gì?” – Tăng phô có hai loại chính: tăng phô cơ (Magnetic ballast) và tăng phô điện tử (Electronic ballast). Cả hai đều có nhiệm vụ duy trì dòng điện ổn định cho đèn hoạt động, nhưng tăng phô điện tử nổi bật hơn ở khả năng giúp bóng đèn hoạt động ổn định hơn và tiết kiệm điện năng.
Tăng phô là một thiết bị điện tử quan trọng trong hệ thống chiếu sáng, giúp duy trì ổn định dòng điện cho bóng đèn hoạt động hiệu quả. Với khả năng cải thiện chất lượng ánh sáng và tiết kiệm năng lượng,
Tăng phô điện tử hoạt động với tần số lên đến 145 kHz, giúp đèn không bị nhấp nháy và đảm bảo ánh sáng ổn định. Ngoài ra, nó còn cung cấp một số lợi ích như:
– Tăng cường khả năng kích bóng nhờ vào xung cao.
– Duy trì độ sáng ổn định nhờ vào tính năng ổn định công suất đầu ra.
– Kéo dài tuổi thọ của bóng đèn và giúp đèn hoạt động hiệu quả hơn.
– Loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn trong quá trình sử dụng.
– Tự động ngắt mạch khi thay hoặc tháo bóng đèn, giúp an toàn và tiện lợi.
– Giảm thời gian kích bóng đèn lên đến 50%.

2. Nên thay thế tăng phô khi nào?

Có nên thay thế tăng phô không? Chắc chắn là CÓ. Sau một thời gian dài sử dụng, tăng phô có thể giảm hiệu suất hoạt động, ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng của đèn LED. Khi đó, việc thay thế tăng phô trở nên cần thiết và quan trọng, giúp đảm bảo dòng điện ổn định và cải thiện chất lượng nguồn sáng một cách tối ưu.

=>>> Xem thêm: Tổng hợp các loại đèn học tốt cho mắt phù hợp ngồi làm việc lâu

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *